Wednesday, July 10, 2013

Sulat ko sa aking Ina

Dear Nanay postpartum,

Mag aapat na buwan na ako ngayong Hulyo, Ngunit akoy naguguluhan kung ano ba ang tunay kong pangalan. Sa unang rehistro na ipinarehistro ng aking tatay at sa Legal na proseso ginawa ni tatay ay Krainos C----- A----- B----- S----- sa araw mismo ng aking kapanganakan dated March 12, 2013 naiparehistro ako sa Nueva Ecija Doctors Hospital at ganun din sa LCRO Cabanatuan. Diba sa delivery room pa lang pinapirma na siya nainaknowledge niya ako as his son natuwa nga ako nun. Pero bakit nitong May 15, 2013 may Late Register na birth certificate at Cloud Maxwell B------ na at napalitan ang buong pangalan ko at nawala ang pangalan nang aking Tatay at nakasad pa sa Bagong BC ko na Widower ka? Pinatay nyo agad ang tatay ko samantalang buhay na buhay pa sya. Diba dapat widow kasi babae ka at di widower. Paano po ako nabuo kong wala akong tatay? At bakit di dumaan sa korte ang pagpapalit na aking pangalan? Diba illegal ito? Pate sa Nueva Ecija Doctors Hospital at ganun din sa LCRO Cabanatuan nawala parang Bula ang mga Files? Falsefication of document po ito dba aking nanay? Aking Nanay ano po mabigat na dahilan at nagawa nyo ito ng illegal pwede nyo po naman gawin sa legal na pamamaraan hindi po ba?


Di ba Nanay Pinauwi mo pa nga si tatay noong Feb. 15 2013 sa inyo para samahan ka balak nga ni tatay  kapag kabuwanan mo na lang siya uuwi  kasi Dumediskarte pa si tatay para dun sa Crib at Stroaller ko nang di umaasa sa pera mo, at nagawa naman ng tatay ko na nabilihan nya ako ng Crib at ngayon ginagamit ko na. Di ba nanay tuwing magpapacheck up ka sa OB Gyne gusto mo lagi kasama si Tatay, tanda mo pa ba noon na nagagalit ka sa tatay ko kasi  ayaw mo magpacheck up mag isa kasi ayaw mo masabihan na disgrasyada ka o kabit ka, tinatakot mo pa nga sya lagi na di mo ipapakita at ipapaalam sa tatay ko kapag naisilang ako kasi di ka niya sinamahan, Naaalala mo pa ba ito aking Nanay.  At noong pinanganak mo ako si tatay ang kasama mo sa Nueva Ecija Doctors Hospital ang Dami nga kuha ni tatay sa akin litrato at video.. Nanay Tanda mo pa ba nung halos araw araw may sumpong ka at lagi mo inaaway si tatay pati nga pamilya ni Tatay dinamay mo sa galit mo  at pag wala ka na sumpong sasavihin mo sa tatay ko may post partum ka, din a lang iimik si tatay  at tanda mo pa ba nung pinapalayas mo si tatay kung ano ano sinasabi mo sapalagay mo ba nanay di nasasaktan ang tatay ko lalo na dyan sya sa inyo nakikituloy, at minsan masyado ka nagalit ibibigay mo ako sa kapatid mo kesa sa mismo kong tatay kapag ikaw ay namatay nanay ano ba kasi iniisip mo nun at ganun ang nasabi mo? Nanay bakit kay tatay ka lang nagagalit kapag naiyak ako bakit sa mga kapatid at kamag anak mo di ka nagagalit kahit na natutulog ako bigla na lang ako gigisingin ok lang sayo sabi mo pa kay tatay baka magtampo sila sayo, tama ba ito aking Ina? Alam mo ba aking nanay na sa araw araw mo pinapahiya ang aking tatay at ang panay parinig din ang aking Lola #NapolesBulaclac “ Kung panget lang tong batang ito hindi ko aalagaan ito at papabayaan ko lng sa sulok ito” at “hindi papabinyagan ang batang yan kasi Muslim yan” Alam mo ba nararamdaman ng Tatay ko dito at kung gaano kasakit ito sa Aking  tatay, nakalimutan ata ni lola na nasakanya ang naipon nyo ni tatay.. tumahimik na lang si tatay para walang gulo at inisip nya na di pa ninyo ako mabuhat at di nyo pa ako maalagaan ng husto pero nung nakita na ng aking tatay na naalagaan nyo na ako sabi ni tatay kailangan na nya umuwi at maghanap na ng trabaho at kailangan na din nya Huminga.. Di ba nanay nagrequest ka pa kay tatay na kahit sa ika 4 na buwan ko na lng sya umuwi para maalagaan ako kasi di mo pa maipagkatiwala ako sa kinuha nyong katulong..  April 20, 2013 nang Umuwi ang aking tatay sa Muntinlupa at mula noon wla na ako balita sa kanya gawa ninyo aking nanay.. nagawan pa nga ako ni tatay nang FB nitong May 1, 2013 at di mo nga ako inaaccept agad.


Gumagalang ang Inyong Anak,
Krainos C----- A----- B. S-----

Ilabas nyo po ang katotohanan hindi habang buhay maitatago nyo ang ginawa nyo sa aking tatay at ganun din sa paglaki ko lalabas at lalabas ang katotohanan.. at wag nyo ako ilayo sa TATAY ko.. Buhay pa ang tatay ko PInatay nyo na sa Birth Certificate na ginawa nyo pekeng peke ah

No comments:

Post a Comment