Monday, September 16, 2013

Mga Alibi mo kay Tatay kaya nasabi mo na wala na syang part sa ipon ninyong dalawa nanay


Mga Kataga ni postpartum ang aking ina

1. Kaya lumago ang pera dalhin sa bussiness na pinasukan natin sa best friend ko?.
2. Malaki ba ang nga binibigay mong pera para sa bussiness na pinasok natin?
3. Yung Bussiness na pinasok mo na nalugi mahigit 60k ang naubos? sige sabihin mo magkano ba nakuha mo nang nagresign ka nasa 50K ba?
4. Kapal mo halos buwan buwan ka pumupunta dito ako nagbibigay sayo ng allowance mo?
5. Kaya mas lumago yung pera dahil sa pinahiram ni nanay yung bukid nila?
6. Ilan taon ka nang walang trabaho? Ako nagpapalamun sayo at ang pamilya ko? Ang kapal mo.
7. Ang tamad tamad mo pa? napaka barumbado mo pa?





Ito ang sagot ni tatay, nanay inalam mo ba ang mga ito?

1.Aminado ako oo kumita ito pero kahit minsan hindi ko pinakialamanan ang naging kita natin sa ipon natinat di ko man lang nahawakan yan. ilan beses kita niyaya na ilagay sa bangko para hindi magalaw basta basta at kunin na lang pag gagamitin natin, pero ang lagi sagot mo wag na lang para mas madaling kunin pag kailangan.. ngaun san na nga ba napunta ang lahat? at least di nakinabang pamilya ko dyan kahit na nangagngailangan kami di ko ginalaw yan at pati kita sa bukid.

2.oo maliit lang ang pera na naibibigay ko sayo at lahat ng inutang ko sa SSS at pag ibig at Loan sa company.
Total kinukwenta mo lahat nang ibinibigay mo sa akin ito lahat at sabi pa nang bunso mong kapatid sa akin paano ka makakaipon eh tambay ka lang at palamunin, sabihin mo sa kapatid mo.. wag sya masyado makialam dahil wala syang alam.

first time ko mangutang sa SSS at pag ibig para may maibigay sayo worth 20 k, plus 5k plus second loan sa SSS under calamity loan 25 K, plus company loan worth 25K, buo ko binigay sayo nang walang pag aalinlangan para sa kinabukasan natin dalawa.

tapos bigla ipapautang ng ganun ganun na lang P217 000 ng buo sa magulang mo ng di nag iisip at di mo sinabi agad sa akin huli na ng sinabi mo... Sobra sama ng Loob ko sayo noon pero inunawa na lang kita at sinabi ko na lang sa sarili ko pera lang yan... alam mo ba plano ko dun pampakasal na sana yun at pansimula makakuha ng bahay para makabukod sa isang iglap nawala.

binigay sa akin ng tatay ko na worth 10k para sa pansarili binigay ko nang Buo at patuloy pari nagtitiwala sayo.. nung nakapanganak ka nagbigay si tatay uli worth 20k para kay anak. bago ako umuwi.. akala ko maibibigay na ng nanay mo ang pera inutang nya kasi resign na sya.. nak ng puta pag uwi ko sa pamilya ko binaliktad mo na ako 1 month naisakatuparan nyo lahat

dahil inuna mo ang pamilya mo imbes na sa atin dalawa.. na ang tunay na may kasalanan kuya mo kaya nasanla ang lupa nyo.. at ang malupit nito di mo pa pala sinabi na ipon natin dalawa iyon ang pagkaka alam nila galing sa kapatid mong nasa dubai.. at nalaman na lang nanay mo ng nag away kayo at sinabi mo na pera mo lang... nak ng puta.. dapat labas na ako sa problema sa pamilya nyo porke di ako nagsasalita at di kumukontra sa desisyon mo ginamit nyo pa..

tanong ko lang diba maganda ang kinikita ng kapatid mo sa tindahan at ang kapatid mo nasa dubai maganda din ang suweldo sila nakaka angat bat yung ipon pa napagdiskitahan nila, alam mo sagot mo sa akin? di pa natin naman kailangan? (nasabi ko na lang sa sarili alam mo ba sinasabi mo?), tsaka nakakahiya kina kuya may anak at pamilya na siya, yung ns dubai naman dami pa iniisip yun nakakahiya din sa asawa nun? ( ayus yan nahiya ka sa kanila sa akin hindi, ngaun ito pa ginawa nyo )

3. Dapat sinabi mo sa akin na ito na buong ipon mo pag nalugi yan wala ka na share, di yung nung nalugi shoulder ko pala lahat yun oo mahigit 60 k nalugi kung alam ko lang na ganun mas pinili ko na lang magbussiness sa amin at least dun makakasurvive ako at may mahihingan ng tulong sa ayaw ko manghingi ng tulong sayo dumidiskarte ako para makakuha ng pera alam mo yung sa perya halos nandun ako para kumita at may panggastos para sa gagamitin ko.. halos nagamit ko lahat ng sarili kong pera sa nakuha ko ritirement ko 35K para sa naluging bussiness  at sana babayaran ko ang utang ko sa SSS kahit paano pero inisip ko para di makabigat sayo di ko na binayaran.. diba nasa iyo lahat ng gamit na naipundar tanda mo pa yung REF. worth 13 K pumayag ka ipagpalit sa kuya mo ng aircon na di nmn kaya palamigin ang kwarto imbes na matulungan ka ginulangan kapa tuwang tuwa ka nmn. yung bagong Fan worth 3k ata diba nasa shop nya at pumayag ka na yung pangit na fan ang gamitin natin, panay oo ka lang wala ako magawa kasi di ako tga sa inyo at alam ko di mo kaya ipaglaban ako sa inyo gusto ko pumalag sa akin ka magagalit, kaya nanahimik na lang ako..

4. Di ba nagsabi ako sayo uwi na lang ako sa amin at dun ako mag sstay at pag nagtigil ako sa inyo lalo magagalit ang nanay mo. pero ang sagot mo bat ka matatakot kay nanay may pera tayo... bat naiba ata ako pa ang parang atat na atat na pumunta dyan alam na alam mo ayaw n ayaw ka pimirmi dyan.. magkano ba binibigay mo 1000/ month pamasahe at allowance.. di ikaw lang ang nagbibigay kapatid ko at magulang tinutulungan nila ako at dumidiskarte ako para magkapera.. kelan ako nagturo sayo at magpabili sayo ng pansarili ko. kung alam ko lang na yan dahilan mo sana kinuha ko na lang yung ipon ko kahit wala ng tubo sana nasiyahan pa ako at di nahirapan.. inuunti unti mo pala gano katarantadong paguutak yan.. alam mo ba hirap ko dyan pag nandyan ako sa inyo.. my routine everytime na umuuwi ako sa inyo kumakain lang ako dyan kapag kasabay kita at nandyan ka at pag ok mood ng nanay mo.. pag alis mo di na ako lumalabas ng kwarto lalo na kapag nandyan nanay mo di ako nagtatanghalian. pagdating ng 4pm pag pauwi na nanay mo sasabayan ko ng alis kahit na ang uwi mo ay 11pm magkakasya sa 10 peso na street foods, yosi, at pag may pera 35 sa carienderia kakain. magtitigil sa pacific mall paikot ikot pag dating ng 6pm sa mega center hanggang 8 pm lalakad papuntang cabanatuan plaza mag sstay hanggang 10:30 pm maglalakad pabalik sa puregold para suunduin ka... sa tingi mo gustong gusto ko ang ganyan pero tinitis ko to para sau kaso lang GINAGO mo ako at ng pamilya mo.

5. Wag mo sa akin ikatwiran yan dahil di ako nakinabang dyan at kahit na ang pamilya ko dahil ang pamilya mo pa din ang nakinabang at sa pagpapaganda mo na halos maubos sweldo mo sa pagbili ng mga gamit mo.. pagpapautang sa nanay mo para may maipautang sa kamag anakan nyan at di na nagbabayad ang nanay mo.. at sa panluho ng kapatid mo.. 40K kinikita san napupunta at lagi ka ubos ubos..

6. wala ako jobs bakit di ako makapagpokus kasi panay ang pagpapauwi mo sa akin at pangbablackmail na di ko makikita anak ko kapag di kita sinamahan sa check up mo.. at sa tuwing nandyan ako kapag may tumawag di ko napupuntahan sa interview bakit ayaw ko humingi ng pera sayo... nak nam puta dapat di na lang kita inuwian or nagpakapagod sayo eh mas malala pa pala ang gagawin mo at ng pamilya mo..

7. kelan ko hindi sinunod ang lahat ng inutos nyo sa akin na di kaya ng mga kapatid mo at kung ano ano n nga lang mga inutos nyo tinanggihan ko ba at kahit na sabihin ko sa iyo di ko kaya yun, ang sagot mo basta gawin mo na lang.. tapos maririnig k n lang sa nanay mo gawa ng gawa lagi nmn sira.. tapos pag nag kusa ako ano maririnig ko sa nanay mo baka kung ano mangyari dyan ha... pag magwawalis ng maaga aawatin mo ako sasabihin mo wag ka muna lumabas pag sinabi ko magwawalis ako magagalit ka naman... Ann alam mo ugali ng nanay mo pag nandyan ako sa inyo... yung nasa pampangga tayo wala tayo problema pero nung nasa poder ka na ng nanay mo nagbago kang bigla.. Kelan ko binastos ang nanay mo ng harap harapan, kahit binabastos ako ng nanay mo di sinagot ng pabalang yan sayo ako nagsasabi ang tanging sagot mo nakikisama lang tayo, pagpasyensyahan mo na....

No comments:

Post a Comment