Saturday, November 16, 2013

Ano sa palagay nyo Raflesia?!!


RESPETO!!!
  • Pano ka irerespeto kung di mo alam ang salitang respeto...
  • Paano mo makakamit ang pagrespeto kung di ka marunong rumespeto...
  • Hindi nakukuha sa taas ng pinag aralan ang respeto, kung wala ka naman pag respeto sa kapwa mo...
  • Hindi porke Guro ka at matanda ay akala mo kailangan ka na irespeto kung bastos naman namumutawi sa iyong Bunganga..
Sayo ano ba ibig sabihin ng respeto #NapolesBulaclac ?
— feeling genius.



Barumbado daw tatay ko?

- barumbado naba sa inyo kapag ang lola NapolesBulaklak ko panay ang parinig sa tatay ko ay tahimik na lang at di kumikibo si tatay.
- barumbado na ba sa inyo kapag may ginawang di maganda si Lola NapolesBulaklak  ko kay tatay at sasabihin na lang sayo nanay postpartum
- Barumbado na ba sayo yung nasa Loob lang ng Kwarto at halos ayaw na lumabas.
- Barumbado na ba yung kapag nagpapaliwanag siya sayo at bigla mo lang lalayasan.
- Barumbado na ba sayo yung tumatahimik na lang habang pinagmumura, sinusumbatan at pamilya ni tatay dinadamay mo..
- Barumbado na ba yung ipakita sayo na galit siya at di na nagsalita..
- Barumbado na ba sayo yung ipakita din nya kay lola at sa iyo kung paano niyo sya tratuhin sa pamamagitan ng di pagpansin at parang di rin kayo nakita at sabay kulong sa kwarto at susundan mo ng putak at panunumbat..
  • yan ang hirap sa inyo porke nasa pamamahay nyo kakayan kayanin nyo na lang at kayo na ang batas.. at kapag sumagot barumbado na agad... eh bat di kayo umubra sa asawa ng kuya mo at sa anak nya pinapadaan ang galit nyo, ha? paki explain nga nanay?
  • Pls lang po wag kayong magkumpara ng tao kung masama ang mga nangyari sa mga kamag anakan nyo. panay kayo pintas eh mas masahol pa kayo sa mga taong pinipintasan nyo.. at wag mo din ikumpara ang buhay mo sa nangyari sa mga kamag anakan mo at hindi ikaw yun mga feelingera kasi... parang gustong gusto mo maging center of attraction eh...
o yan nanay postpartum nai-push ko na, at na explain ko na din sa side ni tatay ikaw naman nanay? paki-explain.... hated you

I invoke my rights against self incrimination - lola  NapolesBulaklak and Nanay postpartum

PALAMUNIN daw ang tatay ko porke wala ng trabaho?

Note: Yung bukid pinahiram po ng lola NapolesBulaklak ko kasi inutang niya ipon ng magulang ko Worth P217K hanggang ngaun di pa mabayaran.. 1 year and 6 months walang Jobs Tatay ko.. every month lang pumupunta si tatay sa inyo. Nagtayo ng Bussiness worth 65K naluging puhunan.. sariling pera ng tatay ko P35k, 5k bigay ng kapatid at magulang ng tatay ko, total 40k... 65k - 40k = 25k ang lumalabas na puhunan sa ginamit sa bukid.. yung mga gamit worth 25 k nasa bahay ni lola diba nanay? sino nakinabang? Clear na dyan.. nasa inyo napunta diba?

  • Kita sa Bukid 45k san napunta at sino nakinabang nanay postpartum?
  • wag mo sabihin na ikaw at magulang mo nagpapakain kay tatay sa tutuusin lang may parte si tatay sa kinikita nyo sa bukid kasi sa puhunan nyong dalawa  galing yan at di sa sarili mong pera at walang kinalaman ang magulang mo dyan maliwanag dapat yan... Ilan beses ba umaani sa isang taon? 
  • 45 K sabihin na natin ganito set nung di ka pa nanganganak, labas na puhunan
10 k napunta kay tatay
15 k sa akin -(pero nung di pa ako buo san napunta ito?)
10 K sayo nanay + sweldo mo = Bat zero bal ka pa rin, pano panay pautang mo kay lola mo diba nanay?
10 K sa nanay at kapatid mo at 6K sa bigas
  • Nung nanganak ka ito set up
10 k bigay ni tatay share niya sa pinasok nyong bussiness uli sa kaibigan mo
45 k - kay anak napunta lahat + pera mo
20 k - nag abot ng pera mga magulang ng tatay ko
so walang kwenta si tatay ko pala..

Ngaun nanay at sa angkan mo ako naman magtatanong san napunta ang ipon at kita sa bukid? sino talaga nakinabang?.. Paki explain...hated you

dami lalake ngayon maghahabol sayo nyan nanay or meron kaya wala pang isang buwan eh nai saayos mo lahat...

I invoke my rights against self incrimination - lola  NapolesBulaklak and Nanay postpartum

No comments:

Post a Comment