Wednesday, October 16, 2013

Dates became memorable when Shit hapens

  • March 15, 2013 - start na mag parinig ang Lola NapolesBulaklak ko sa harap ng mga kamag anakan niya nung akoy dalawin sa bahay ni lola. Ang mga katagang binitiwan " nako di Bibinyagan ang batang yan, muslim yan " kahit na kaharap ang tatay ko.. ang kapal ng pagmumukha nasa kanya naman lahat ng ipon ng mga magulang ko Worth P217K..
  • March 16, 2013 - 6:00 am pumasok ang lola ko sa kwarto ng nanay ko walang ano ano bigla hinigit ang unan kahit tulog pa ang tatay ko (4am na nakatulog ang tatay ko) nung na alimpungatan ang tatay ko at nabigla nagpasyensya na lang ito at lumabas na lang at di na natulog, pumunta kay nanay para sabihin ang ginawa ng lola #NapolesBulaklak ko, patay malisya si nanay sabay sabi kay tatay nakikituloy lang tayo, magpasyensya kana.

Sabay parinig uli ng lola ko ang mga kataga " kung di lang gwapo ang di ko ito aalagaan, papabayaan ko yan umiyak ng umiyak sa isang sulok eh"  araw araw na binibigkas ni lola NapolesBulaklak.
  • March 20, 2013 - dinalaw ako ng Lolo at Lola at kapatid niya sa side ni tatay.. pagpunta pa lang ng pamilya ni tatay at di niya nasabi agad sa nanay ko, nung sinabi ni tatay na pupunta ang dami na pinagsasabi ni nanay kay tatay...pumayag din ayus nmn hinarap... pag uwing pag uwi ng pamilya ni tatay ang bunganga ni nanay di nnmn mapigil at pati nanay iba na din ang tema.. sabay alipusta nito kay tatay at mura miurahin tinatanong nitatay kung ano dahilan at kinontak din ni tatay ang pamilya niya tinanong klaruhin pero nag matigas na ito sa sila ang tama.. at sinabi nito na wag na papuntahin ang pamilya nya sa bahay nila...
  • March 21, 2013 - nagkamamali ng binili ang tatay ko ng gamit ko sabay nagbunganga na ang nanay ko at sabay sya sermunan at kahit nakaharap ang pamilya at sabay sabi ng mga katagang " ang tanga tanga mo pati mga pamilya mo, put!@@##$% mo di ito ang sinasabi ko Put@!@#@% ang tanga tanga mo ", "lumayas kana dito sa amin pabigat ka lang di na kita kailangan kaya ko buhayin ang anak ko ng wala ka" di na lang sumagot ang tatay ko at sinabi nya na lang na ibabalik ko na lang ulit.. patuloy ang pagpuputak ng nanay ko... habang ang ama ko hiyang hiya sa sarili 20 minuto di lumabas ng kwarto.. at bumalik sa Robinsons para ibalik ang maling nabili... sa mga oras na yun gusto na niyang umalis pero inalala niya ako kasi wala pang gusto mag alaga kasi wala pa akong isang buwan nilunok niya na lang lahat ng mga pinagsasabi ng angkan ng nanay ko.....
  • March 27,2013 - 7pm nagtxt ang pamilya ni tatay na pupunta uli sila para makita ang ako at kailangan nila pumunta, nung sinabi niy kay nanay ano ba yang pamilya mo sabi na nga ayaw ni nanay na pumunta sila dito  wag mo na papuntahin tinxt ni tatay na wag na muna pumunta at gumawa na lang si tatay ng alibi para walang gulo..
narecv ni tatay  ang txt ng kapatid nya papunta na sila dyan may iaabot lang daw sayo para sa bata.. putak na ng putak ang nanay #post partum ko, sa inis ni tatay nasabi niya sa kapatid niya na "wag na muna kayo pumunta dito" nasbi ni tatay sa kapatid niya.. "kuya may problema ba?" txt ng kapatid ni tatay, sumagot na lang si tatay na pasyensya na di natin bahay to at nakikituloy lang ako..

nanggagalaiti pa din ang nanay #post partum ko at walang tigil sa pagbubunganga hanggang sumagot si tatay kay nanay ng katagang "di naman nanay mo ang pupuntahan nila yung bata at di naman sila magtatagal at may iaabot lang para sa bata"

maayos pinakiharapan naman nila pagkaabot ng pera kay tatay worth P20K para sa akin sa pagbinyag at P2,500 allowance ni tatay at umuwi... putak uli ng putak ang nanay ko kay tatay at sinabi pa nito na "ano pinapakita mo walang kang gana kumain ano iisipin nila hindi ka namin pinapakain"..

araw araw na lang galit na galit ang nanay ko sa tatay ko at lagi katwiran inaatake sya ng postpartum.

  • March 30, 2012 - nag skype nanay postpartum ko sa kapatid nya na nasa dubai at nagdadrama na at amg mga katagang sinabi nito "kapag namatay ako, sayo ko ibibigay ang anak ko at di ko ibibigay kay nino at wala siyang karapatan sa bata "habang tuwang tuwa naman ang lola NapolesBulaklak ko na parang nang iinsulto pa... nilunok na lang ni tatay mga sinasabi nila habang di pa ako kayang alagaan ng pamilya ni nanay...
  • April 20 2013 - very memorable shit Start argument. umuwi ang tatay ko para magpalamig at start maghanap ng jobs.. he posted "use your kokote" sa kanyang FB wall Account.
  • April 29, 2013 - nag txt si tatay para lang kamustahin ako at txt ng nanay ko kay tatay " ok naman sya maayos na maayos d k n pwede tumira dito galit na galit na sila sayo.."
  • May 05, 2013 - txt ni nanay " Papuntahin mo daw mga magulang mo dito sa lunes kakausapin nila nanay at kuya formal ako makikipaghiwalay sayo, pakisagot tawag kakausapin ka ni kuya.."  block si tatay sa FB account ni nanay. confrontation begin at pilit pinakiusap ni nanay si lola kay tatay.. 11 pm lahat ng galit ni tatay sumabog sa pinagsasabi ng aking lola #NapolesBulaklak at pambibintang ni nanay na si tatay dawang nag sabi na papatayin ni tatay si nanay at pamilya nito samantalang sa mismong bunganga ni nanay lumabas ang mag katagang yun ang sinabi lamang ng tatay ko "handa syang mamatay para sa karapatan niya sa akin" pero iba interpretasyon ni nanay dito kasi nakikinig ang nanay niya sa mismong bunganga na nag mula ang mga katagang " ano papatayin mo ako at buong pamilya ko"  ng pasigaw 2x sabay bigay kay lola at dito daw muntik mamatay ang lola NapolesBulaklak ko ng kausap nya sa phone si tatay habang ang nanay ko panay pa ang sulsol sa lola ko para lalo mag init ulo ni lola.
  • May 06, 2013 - ikinalat agad nila nanay at lola NapolesBulaklak ko sa buong kapitbahayan at kamag anakan na papatayin daw sila ni tatay, sabay punta sa pulisya at pa blotter sa buong Nueva Ecija.. aba nay ang lakas nyo pala. Masyado ata OA na ah na OVERKILL agad tatay ko..
  • May 14, 2013 - nagpunta sa NEDH at LCRO cabanatuan para ayusin at kausapin at baguhin ang Buong Name Ko w/o court order and no confirmation to my biological Father. w/o knowledge by attorney.. kala kasi ng pamilya ni nanay tama lahat sila at maitago ako sa tatay ko at madali na maidispatsa ang tatay ko.
  • May 15, 2013 - nagtagumpay siyang baguhin ang buong pangalan ko From KCA.B.S to CM.B at status Widower na sya.. Sabay Bida sa mga kaibigan nya sa FB..

  • May 16, 2013 nagtxt ang nanay ko " isinisi lahat sa tatay ko ang lahat kung bakit ganun ang nang yari at ibinibida pa nito na muntikan mamatay ang Lola ko nung gabing kausap nya ito" at ngaun nya lang daw sinabi to sa tatay ko... Pero di pa ri alam ni tatay na nagawa na nila ang magic nila just one click tapos kang bata ka ng walang laban..
Nag PM si nanay sa mga kapatid ni tatay takenote wala pang alam ang buong pamilya ni tatay
"sabihin mo sa tatay at nanay nyo patigilin kapatid nyo kapapanggulo at naka blotter na sya sa buong nueva ecija kababanta nya muntik n nyang mapatay nanay ko isa man sa inyo wala ng makakapunta dito ang tagal nyang tumira dito sa amin hindi man lang sya nakisama  sya na  tapos ngaun puro pananakot ginagawa nya at puro mura hindi nya ko napakain pra mura murahin buti pa sya napakain namin dito tinatakot nya kaming pupunta sya dito cge gawin nyo ng makita nya hinahanap nya wag nyang gawing libangan ang pananakot at pang gugulo bakit di nyo paghanapin ng trabaho ng magkaroon nman ng silbi buhay nya at wag nyang matawag tawag n anak ang anak ko ang pagiging ama hindi lang sa dugo napakairesponsableng tao anong klaseng pagpapalaki ginawa ng magulang nyo matagal na kong nagtitiis akala ko magbabago pag nagkaanak lalong pang lumala hindi na maitago pagiging barumbado kahit sa harap ng pamilya ko."

sige subukan mo pumunta dito nakatimbre ka na sa mga tao dito txt ni nanay kay tatay.
  • June 04, 2013 - radam ni tatay na parang may mali at iba ang kutob na parang may mali na ginagawa ang pamilya nito hanggang nabalitaan nya na lang
  • June 05, 2013 - may nagbalita kay tatay na pinapalitan na nga ang buong pangalan ko para ikumpirma ito tumawag at tnxt niya ang nanay ko ayaw sagutin ang tawag at txt ng nanay ko at nalaman nya nagbago na ito ng number at yung dati niyang number mga kapatid na nya ang humahawak at kinontrol na nila para wala nang komunikasyon ang dalawa.
  • July 1, 2013 - dapat ang tatay ko ang pupunta sa cabanatuan pero binawalan siya pumunta doon ng pamilya nya kasi delikado buhay niya. kaya ang uncle ko na lang ang pumunta. at tulad ng inaasahan sa ospital palang di nakakuha ng true copy at hinarang agad ng isang nurse nung sinabi niya sa nurse kung sino nagpapakuha at ang sabi di na siya pwede kumuha uli at ibang paghaharas na ang ginawa sa kanya. umalis siya at pumunta sa LCRO cab para kumuha ng copy ng original at late na bc at nagulat na lang ang tiyuhin ko na wala daw nakarehistro na original na name ko at kahit sa mismong data ng computer pero ang nakakapagtaka meron late bc na nakita tinanong ng tiyuhin ng tatay ko ang taga LCRO kung bakit ganun nangyari andami ng alibi ang sinabi hanggang pinabalik sa NEDH ospital at nagturuan na ang dalawa ahensya, bumalik uli sa LCRO at pagbalik nya may pulis na sumusunod na sa kanya... kinausap ng tiyuhin ng tatay ko ang tg LCRO at bigla na lang natawa ito sa sinabi ng tga LCRO sir baka magkademandahan wala akong alam diyan ha, at binigyan na lang sya ng COpy ng late registration na pineke ng pamilya ng nanay postpartum ko at ito lang nakuha ng tiyuhin ng tatay ko at pupuntahan nya pa sana ang clinic ni Dr. Dedace para kausapin kaso may sumusunod na sa kanyang pulis ky nagdecide na ito na umuwi ng manila...
  •  September 13, 2013 - Justice will prevail  nakakuha ng NSO BC ang tatay ko at ang nakalagay ay ang Original na pangalan ko... Dito pa lang na may hawak na copy ang tatay ko ng dalawang Copy ng BC pwede na sila makasuhan ng criminal case sa ginawa nila... at kailangan nila mabura ang late reg. w court order at kailanman di pwede gamitin ang late registration na ginawa nila... Ra 9255 basahin nyo po 
  • November, 2013 - May nakuha sa side nang nanay ko na NSO BC na late Registered. Malaking Problema to, kawawa ang ako dalawa ang bc ko. Dito pa lang na may hawak na copy ang tatay ko ng dalawang Copy ng BC pwede na sila makasuhan ng criminal case sa ginawa nila... at kailangan nila mabura ang late reg. w court order at kailanman di pwede gamitin ang late registration na ginawa nila... Ra 9255 basahin nyo po
inangkin na ang mga ipon nyo ng pamilya mo nanay, pinabago pa buong pangalan at pilit na ipinapabago ang apelyido, pati ako inaangkin padin nila anong kakapalan na yan nanay...

No comments:

Post a Comment