Monday, May 20, 2013

Di daw sya nagbanta?? Perpekto mo nmn nay

Nay alam mo ba ito mga ginawa mo sa tatay ko;

May 16 2013 #postpartum (original msg n ipinadala sa mga kapatid ng tatay ko at takenote pina check nya muna sa mga kapatid nya kung tama, ayus nay halatang polido ang plano nyo pinagtulungan nyo talaga )




sabihin mo sa tatay at nanay nyo patigilin kapatid nyo kapapanggulo at naka blotter na sya sa buong nueva ecija kababanta nya muntik n nyang mapatay nanay ko isa man sa inyo wala ng makakapunta dito ang tagal nyang tumira dito sa amin hindi man lang sya nakisama sya na  tapos ngaun puro pananakot ginagawa nya at puro mura hindi nya ko napakain pra mura murahin buti pa sya napakain namin dito tinatakot nya kaming pupunta sya dito cge gawin nyo ng makita nya hinahanap nya wag nyang gawing libangan ang pananakot at pang gugulo bakit di nyo paghanapin ng trabaho ng magkaroon nman ng silbi buhay nya at wag nyang matawag tawag n anak ang anak ko ang pagiging ama hindi lang sa dugo napakairesponsableng tao anong klaseng pagpapalaki ginawa ng magulang nyo matagal na kong nagtitiis akala ko magbabago pag nagkaanak lalong pang lumala hindi na maitago pagiging barumbado kahit sa harap ng pamilya ko. 


Sagot ng Kapatid ni Tatay sa Msgs mo sa kanila buong pamilya ni tatay pala gusto mo guluhin?

May 20. 2013 sagot ng bunsong kapatid ni tatay?gud eve. ano bng ginagawa nya senyo? wala naman kasing syang binabanggit samin. and please wag mong idamay ang magulang namin dahil una labas sila dito. pangalawa wala silang ginawa senyo, pangatlo kung may problema kayong dalawa keu ang umaayos hindi ung idadamay mo pa buong brgy. pang-apat daanin nyo sa maayos na usapan. panglima siguro nmn hindi magwawala ang isang tao sa isang bagay kung wala ka ding ginawa s knya na hindi nya nagustuhan. pang-anim wag mung angkinin mag-isa ang anak mo kasi hindi yan mabubuo kung wla ang kuya ko wla k nmn superpowers para buuin yan mag-isa diba. pang-pito kung isusumbat mo lang ang isang bagay sana ndi mo na lang ginawa noon. pang-walo kung wla man xang trabaho ndi ibig sabihin nun iresponsable na xa dahil una nakikita at naappreaciate mo ba ang ginagawa nya para makahanap ng trabaho. pang syam porke ba ikaw ang may trabaho karapatan mo na lahat para idrag ang isang tao kung hanggang saan lng xa. pangsampo matalino ka pero bakit ganito ka mag-isip. pang onse hindi lang ikaw ang nasasaktan. pang dose sana isipin mo muna ang isang bagay bago ka magbitiw ng mga salita kasi nakakasakit kana. pang trece babaan din kasi ang pride pag my tym.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Edit with Comment
sa message mo nanay?

sabihin mo sa tatay at nanay nyo patigilin kapatid nyo kapapanggulo (di ba kayo nagsimula ng gulo nanay) at naka blotter na sya sa buong nueva ecija kababanta nya muntik n nyang mapatay nanay ko( Di ba nanay sa sarili mong bunganga nag mula ang mga katagang " Ano sabi mo papatayin mo ako at ang pamilya ko" 2x na pasigaw  mo sinabi sa phone habang nakikinig nanay mo ang tanging sabi lang ng tatay ko ipaglalaban nya ako kahit buhay nya kapalit, sabay kalat nyo sa buong NE at sabay blotter at palit ng buong name ko di ba po nay galing mo pala mag set up, at kung muntikan man mamatay nanay mo (kung totoo man) karma na niya yun masyado pakialamera kasi )  isa man sa inyo wala ng makakapunta dito ang tagal nyang tumira dito sa amin hindi man lang sya nakisama( nanay hindi pa ba pakikisama yung kahit ano inuutos nyo ginagawa nya pagputulin nyo ang puno na syang mag isa, mga di mgw ng kapatid mo sa kanya nyo pinapgwa etc. ) sya na  tapos ngaun puro pananakot ginagawa nya at puro mura hindi nya ko napakain pra mura murahin ( nanay naalala mo ba pinag gagawa mo sa tatay ko kung paano mo ipamuka, murahin at alipustahin sya kapag nandyan sa inyo) buti pa sya napakain namin dito tinatakot nya kaming pupunta sya dito cge gawin nyo ng makita nya hinahanap nya wag nyang gawing libangan ang pananakot at pang gugulo bakit di nyo paghanapin ng trabaho ng magkaroon nman ng silbi buhay nya ( nanay nakikinig ka ba sa kanya at plano nya) at wag nyang matawag tawag n anak ang anak ko ang pagiging ama hindi lang sa dugo napakairesponsableng tao anong klaseng pagpapalaki ginawa ng magulang nyo ( ikaw ba nanay anong klase pagpapalaki sa iyo ng nanay mo maging ngiting aso, at maging mabulaklak na halik ni hudas katulad nang ginawa nyo sa tatay ko) matagal na kong nagtitiis akala ko magbabago pag nagkaanak lalong pang lumala ( paano nya maipapakita kung gumawa n a kayo kaagad ang plano para hindi nya mapatunayan ang pagiging ama nya) hindi na maitago pagiging barumbado kahit sa harap ng pamilya ko...( alam mo ba mga pinagsasabi mo nanay kelan nya sinagot ang nanay mo sa inyo kahit na ang nanay mo binabastos na sya at wala ka man lang ginawa kya nga sya napilitan umuwi para maiwasan ang gulo pero sinundan nyo pa ng mas malaking gulo.. magpakatotoo ka nmn wag yun sa kanya mo lahat isisi kasi ang utak ng gulong ito ang lola ko .. sino dapat mahiya at walang utang na loob.. ikaw nanay alam mo ba na pambabastos na ginawa mo sa pamilya ni tatay.. )

Note; mas grabe mo pa  nga sya mura murahin ang tatay ko sa loob mismo ng tahanan nyo nanay at grabe pa ang panlalait mo sa pamilya ng tatay ko at pagpapahiya mo nanay kahit nakaharap ang pamilya mo ok lang sayo at parang balewala lang sa iyo ang mga ginagawa mo... nakakapagtaka lang  nung nakuha mo na kailangan mo sa tatay ko at mukhang di kaya mabayaran ng magaling mong nanay ang utang nya ito na pinalano nyo... ni hindi nga makautang nanay mo sa kapatid mong ng 5 libo at kapag matagal na di nakabayad pinag mamaktulan ang nanay mo, sa aking tatay pina mukha nya ba yan sa pamilya mo kahit ilan taon na di nabayaran at pagkakaalam nila pera mo lang ayus din nanay.. Tanong ko lang nanay kelan ba binastos ng tatay ko ang lola ko ng harap harapan?? diba sayo lng siya nagsasabi pero wala ka rin naman mgw.. tanda mo ba pambabastos na ginawa mo sa pamilya nya ha nanay?

No comments:

Post a Comment